
Các lỗi về thời gian lái xe và thẻ quẹt mà bác tài có thể mắc phải từ 01-2025
- Người viết: Thăng Vũ Tá lúc
- Tin tức
Các lỗi về thời gian lái xe và thẻ quẹt mà bác tài có thể mắc phải khi tham gia giao thông kể từ 01/01/2025
Hiện nay phần lớn bác tài và doanh nghiệp vận tải vẫn chưa hiểu tường tận về các lỗi thời gian lái xe của tài xế cũng như các vấn đề về thẻ quẹt lái xe. Bài viết này sẽ mang đến những thông tin rõ ràng và chi tiết hơn để chúng ta có thể chủ động sắp xếp thời gian lái xe hợp lý.
Điều 64 Luật số 36/2024/QH15 (Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ) – có hiệu lực từ 01/01/2025, quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được vi phạm các nội dung sau:
+ Thời gian lái xe liên tục quá 4h
+ Tổng thời gian lái xe trong ngày quá 10h (tính từ 0h00-24h00)
+ Tổng thời gian lái xe trong tuần (từ thứ 2 đến chủ nhật) quá 48h
2. Định nghĩa về các lỗi liên quan đến thời gian lái xe:
Theo Thông tư 5/2024/TT-BGTVT:
a) Thời gian lái xe của một người lái xe được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông (chỉ tính thời gian khi phương tiện di chuyển có tốc độ);
b) Quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi có tổng thời gian lái xe của một người vượt quá 04 giờ nhưng người lái xe không dừng nghỉ theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hoặc không thực hiện đổi người lái xe (dừng hoặc đỗ xe để nghỉ tối thiểu từ 15 phút trở lên)
c) Quá thời gian làm việc của người lái xe trong ngày được xác định khi có tổng thời gian lái xe của một người trong ngày vượt quá 10 giờ. Ngày làm việc của người lái xe được tính từ 00:00 giờ đến 24:00 giờ
Diễn nghĩa cụ thể hơn:
- Thời gian lái xe liện tục: Là tổng các khoảng thời gian xe chạy (có vận tốc >3 km/h), không tính các khoảng thời gian dừng nghỉ ở giữa. Cho đến khi lái xe nghỉ đủ từ 15 phút trở lên thì thời gian lái xe liên tục sẽ được bắt đầu tính lại từ đầu.
Thời gian dừng nghỉ được định nghĩa là khi xe có vận tốc ≤ 3km/h (không kể có tắt máy hay không).
Ví dụ: Tài xế quẹt thẻ đăng nhập và bắt đầu lái xe lúc 6:00 đến 10:00. Trong khoảng thời gian này nghỉ giữa đường 3 lần (lúc 7h,8h,9h) * 10 phút/lần = 30 phút, thì tổng thời gian lái xe lúc này mới là 3h30’. Nếu lúc này (10:00):
+ tài xế dừng nghỉ đủ từ 15 phút trở lên, thì thời gian lái xe liên tục được tính lại từ đầu.
+ tài xế chỉ dừng nghỉ 10 phút (đến 10:10) và lái xe thêm 60p nữa (đến 11:10) thì thời gian lái xe vẫn đang được cộng dồn, và tài xế đã vi phạm thời gian lái xe liên tục (tổng thời gain lái xe liên tục lúc này là 4h30’).
- Thời gian làm việc của người lái xe trong ngày: Là tổng các thời gian xe chạy (có vận tốc >3 km/h) – không tính các khoảng dừng nghỉ; và được tính trong khung giờ từ 00:00~24:00
- Thời gian làm việc trong tuần của người lái xe: Là tổng các thời gian xe chạy (có vận tốc >3 km/h) – không tính các khoảng dừng nghỉ; và được tính trong khung thời gian từ thứ 2 đến chủ nhật (chứ không phải tính 7 ngày liên tiếp)
- Lưu ý:
- Thời gian lái xe liên tục vẫn được thống kê kể cả trường hợp vắt qua ngày khác (không như trường hợp của thời gian làm việc của tài xế chỉ tính trong khung từ 00:00 đến 24:00)
- Nếu lái xe liên tục gần 04 giờ, tài xế bắt buộc phải dừng xe nghỉ ngơi tối thiểu 15 phút (Xe chỉ cần dừng lại là được, không nhất thiết phải tắt máy). Sau khi nghỉ đúng thời gian quy định thì chạy lại sẽ tính thời gian lái xe liên tục lại từ đầu. Tài xế tự chủ động căn thời gian, cung đường để dừng nghỉ cho phù hợp (đặc biệt đối với những xe cần đi trên đường cao tốc – chỉ có một số chỗ dừng nghỉ nhất định).
3. Quy định về việc phải sử dụng thẻ quẹt lái xe và kiểm tra tín hiệu của thiết bị:
Nghị định 158/2024/NĐ-CP có điều 11, khoản 3,5,6 quy định về trách nhiệm của đơn vị vận tải và người lái xe như sau:
- Người lái xe: Trước khi xe khởi hành, phải kiểm tra các điều kiện an toàn, trong đó có tình trạng của thiết bị định vị GPS/camera; và phải quẹt thẻ lái xe.
- Người quản lý: Trước khi giao nhiệm vụ cho người lái xe, cần kiểm tra hoạt động của xe thông qua thiết bị định vị GPS/camera
- Như vậy, KH (lái xe và người quản lý) cần phải chủ động kiểm tra tín hiệu của thiết bị trước khi khởi hành. Trong trường hợp thiết bị bị lỗi thì cần báo ngay cho TTAS xử lý.
4. Quy định về xử phạt không quẹt thẻ, lái xe quá giờ: (theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP):
Mức phạt liên quan đến thẻ quẹt:
- Đối với tài xế: Phạt tiền từ 1.000.000đ - 2.000.000đ và trừ 02 điểm giấy phép lái xe.
(lỗi không quẹt thẻ hoặc sử dụng thẻ của lái xe khác theo Điều 21.3.a & 21.13.a)
- Đối với doanh nghiệp vận tải: Phạt tiền từ 6.000.000đ - 8.000.000đ và tước phù hiệu xe 01~03 tháng
(lỗi không cấp thẻ nhận dạng lái xe cho lái xe theo Điều 26.4.a & 26.12.a)
Mức phạt liên quan đến lái xe quá giờ:
- Đối với tài xế: Phạt tiền từ 3.000.000đ - 5.000.000đ và trừ 02 điểm giấy phép lái xe.
(lỗi vi phạm về thời gian lái xe liên tục, lái xe trong ngày, trong tuần – phạt theo Điều 21.5.b & 21.13.a)
- Đối với doanh nghiệp vận tải: Phạt tiền từ 6.000.000đ -8.000.000đ và tước phù hiệu xe 01~03 tháng
(lỗi để cho người lái xe vi phạm – phạt theo Điều 32.9.d)
5. Lời Kết
Nếu còn điều gì chưa rõ, đừng ngại ngần gọi ngay hotline của TTAS nhé!
Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ là một quy định bắt buộc mà còn là giải pháp toàn diện giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động vận tải. TTAS tự hào là đối tác đáng tin cậy, mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của pháp luật và nhu cầu thực tiễn.
Liên hệ ngay với TTAS để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp!