Định vị GPS ô tô là gì và có những loại nào?

Định vị GPS ô tô là gì và có những loại nào?

Thiết bị định vị GPS trên ô tô đã quá quen thuộc với hàng triệu doanh nghiệp vận tải lưu thông trên cả nước. Hầu hết mọi người đều hiểu đơn giản rằng, thiết bị công nghệ này có chức năng xác định vị trí xe di chuyển trên bản đồ một cách chính xác. Trong bài viết sau, cùng TTAS tìm hiểu về cấu tạo, cách hoạt động và phân loại thiết bị định vị GPS ô tô.

Định vị GPS là gì?

Định vị GPS (Global Positioning System) là toàn bộ hệ thống định vị trên phạm vi toàn cầu, hoạt động dựa trên hệ thống mạng lưới của 27 vệ tinh được quay xung quanh trái đất, tạo phạm vị bao quát vị trí khắp thế giới. Trong đó, có 24 vệ tinh luôn trong quá trình hoạt động, 3 vệ tinh còn lại có vai trò dự phòng thay cho các vệ tinh trong trường hợp mất tín hiệu.

Cơ chế hoạt động của dịnh vị GPS trên ô tô dựa trên hệ thống 27 vệ tinh vệ tinh này được tính toán trên một lộ trình chính xác và khoa học. Tất cả quy trình đều hoạt trơn tru và ăn khớp với nhau, giúp cho thiết bị định vị quét không sót một vị trí nào trên bản đồ. 

Một số thiết bị thông minh nếu cần dựng lại hình ảnh 3 chiều của xe, thiết bị phải cần đến 4 vệ tinh đi kèm và tích hợp trong đó. Sau khi quét và tra soát toàn bộ khu vực địa lý trong tầm cho phép, những vệ tinh này sẽ nhanh chóng gửi lại các tín hiệu mang thông tin về lại Trái Đất, ngay sau đó các loại máy thu tín hiệu sẽ giải mã bằng các thuật toán riêng và từ đây có thể xác định vị trí người dùng. Cuối cùng gửi thông tin về máy chủ hoặc được tích hợp vào các loại smartphone của chủ xe ô tô. 

Ngoài ra một số thiết bị còn có thể tính toán thông tin như tốc độ di chuyển, khoảng cách hành trình, xem lại lịch sử hành trình, thậm chí là kết hợp với camera hành trình trên xe để theo dõi, giám sát.

Các loại máy định vị GPS ô tô phổ biến

Thị trường hiện nay có rất nhiều các thiết bị định vị GPS khác nhau. Tuy nhiên thường có 2 dạng thiết bị chính như: 

Máy định vị GPS ô tô hợp chuẩn 

Thiết bị định vị GPS ô tô hợp chuẩn là thiết bị được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng quy định của Bộ Thông tin và truyền thông, đồng thời phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 31:2014/BTGT. Các sản phẩm này đều phải được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học công nghệ và Bộ thông tin truyền thông cấp giấy chứng nhận. Các thiết bị này thường có đầy đủ phụ kiện theo kèm như : 

  • Thiết bị giám sát hợp chuẩn 
  • Đầu đọc thẻ RFID nhận dạng lái xe 
  • Thẻ lái xe Dây nguồn 
  • Sim kết nối 4G 
  • Ăng ten GPS 

Nhằm giúp người sử dụng có thể phân biệt được thiết bị hợp quy so với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường, thông thường trên sản phẩm phải được dán tem chứng nhận và giấy phép đi kèm. Đa phần các đơn vị vận tải, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài đều lắp các sản phẩm này theo quy định điều 14 Nghị định 8 6/2014/NĐ-CP của chính phủ.

Máy định vị GPS ô tô thông thường

Đối với các thiết bị định vị GPS ô tô thông thường, đây thường là các sản phẩm không được nhà nước kiểm duyệt chất lượng và cũng không có tem hợp chuẩn do các cơ quan có thẩm quyền cấp phát. Chính vì vậy mà thường được bán tràn lan qua các trang mạng xã hội và trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém. 

Tuy các thiết bị định vị này có ưu điểm là sơt hữu mức giá khá rẻ so với thiết bị hợp chuẩn, nhưng chất lượng nhận về kém, đưa thông tin định vị sai lệch, lại được quảng cáo phô trương nên vẫn được rất nhiều khách hàng lựa chọn lắp thử. Vậy nên bạn hãy cẩn thận trước những sản phẩm này vì chúng không đảm bảo chất lượng, thậm chí có thể gây ra hỏng hóc cho xe của bạn.

Nên lắp thiết bị định vị GPS ô tô nào? 

Sản phẩm thiết bị định vị GPS ô tô hợp chuẩn số hiệu TAS100 là dòng sản phẩm hoàn toàn mới được công ty TNHH TTAS nghiên cứu sản xuất, đồng thời được cấp phép hợp chuẩn Tổng Cục Đường Bộ ngày 26 tháng 4 năm 2019 với số hợp chuẩn là 09/SXLR/2019/TCĐBVN. Thiết bị định vị GPS ô tô TAS100 đã và đang được hàng ngàn khách hàng lựa chọn và sử dụng, đồng thời đánh giá cao về sự ổn định cũng như về chất lượng sản phẩm. 

Toàn bộ linh kiện đều được chọn lọc và nhập khẩu chính hãng có giấy tờ chứng nhất xuất xứ CO/CQ đầy đủ, thiết kế tối ưu giúp tiết kiệm điện, bộ nhớ Flash dung lượng lớn, lưu trữ hành trình dài lên đến 1 năm, đồng thời tích hợp cảm biến thông minh, giúp hoạt động ổn định không tỏa nhiệt, phù hợp thời tiết ở mọi điều kiện khắc nghiệt nhất.

Đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu của hàng ngàn khách hàng kinh doanh vận tải xe đường dài trên cả nước.

Xem thông tin chi tiết tại đây: https://ttas.vn/products/tas68s-dau-ghi-camera-nd10-tich-hop-gsht-wifi 

Gọi ngay HOTLINE 1900.636.792, SDT 0918.120.555 hoặc liên hệ qua Email TTAS@TTAS.VN  để được tư vấn và lắp đặt miễn phí

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang