Quy định về các loại xe bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình

Quy định về các loại xe bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình

Thiết bị giám sát hành trình là gì mà các loại xe phải trang bị? Thiết bị giám sát hành trình ô tô và xe tải được quy định cụ thể như thế nào?

Cùng tìm hiểu chi tiết về thiết bị này và quy định về những loại xe phải sử dụng thiết bị giám sát hành trình nhé cùng TTAS nhé.

Thiết bị giám sát hành trình là gì?

Thiết bị giám sát hành trình (GPS Tracking System) là một hệ thống giám sát định vị toàn cầu được sử dụng để theo dõi và kiểm soát các hoạt động của xe cộ. Thiết bị này thường lắp đặt trên xe và liên kết với các tín hiệu GPS vô cùng hữu ích cho chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải.

Thiết bị này được dùng để ghi lại những thông tin về vị trí, tốc độ, quãng đường di chuyển, thời gian hoạt động của xe cũng như các thông số khác liên quan khi mà sử dụng xe.

Nhờ có thiết bị này, chủ xe cũng có thể kết nối với phần mềm quản lý để cho phép các nhà quản lý kiểm soát và quản lý hoạt động của xe cộ. Những thông tin được thu thập từ thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp cho bạn kiểm soát được hiệu suất lái xe, tiết kiệm nhiên liệu, quản lý tài sản và cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải.

Hiện nay, thiết bị giám sát hành trình đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện an ninh giao thông giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ tài sản và giảm chi phí hoạt động. 

Chính vì thế, các doanh nghiệp vận tải, dù có quy mô lớn hay nhỏ đều cần phải sử dụng thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kiểm soát hoạt động của xe cộ an toàn và đúng quy định của pháp luật.

Các loại xe bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại xe bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình bao gồm:

  • Các loại xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;

  • Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;

  • Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 07 tấn đến dưới 10 tấn;

  • Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;

  • Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Như vậy, các loại xe trên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và phải được cài đặt và sử dụng đúng quy định của pháp luật.

Một số quy định khi gắn thiết bị giám sát hành trình cần biết

Việc gắn thiết bị giám sát hành trình ô tô, thiết bị giám sát hành trình xe tải đã được quy định bởi pháp luật tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam vô cùng cụ thể. 

Dưới đây là một số quy định khi gắn thiết bị giám sát hành trình mà các tài xế cần biết:

  • Thiết bị giám sát hành trình phải được gắn vào một trong các loại xe mà chúng tôi trình bày ở trên

  • Thiết bị giám sát hành trình phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

  • Chủ phương tiện có trách nhiệm đăng ký và đăng ký lại thiết bị giám sát hành trình khi thay đổi thông tin chủ phương tiện hoặc thông tin về xe cộ.

  • Thiết bị giám sát hành trình phải được bật khi xe cộ hoạt động và không được tắt bất thường khi đang di chuyển.

  • Dữ liệu thu thập được từ thiết bị giám sát hành trình ô tô phải được lưu trữ trong thời gian không ít hơn 12 tháng, chủ phương tiện phải có trách nhiệm bảo quản và cung cấp dữ liệu khi được yêu cầu.

  • Việc gỡ bỏ hoặc sửa chữa thiết bị giám sát hành trình xe tải phải được thực hiện tại các đơn vị có thẩm quyền. Cũng như phải được báo cáo, đăng ký lại với cơ quan quản lý đối với phương tiện có kết nối với trung tâm giám sát.

Những quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông và đảm bảo tính chính xác, đáng tin cậy của dữ liệu được thu thập từ thiết bị giám sát hành trình. 

Do đó, các tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải cần phải tuân thủ các quy định này cũng giúp tránh được các rủi ro pháp lý khi tham gia giao thông trên đường bộ nhé.

Để biết thêm chi tiết và báo giá camera giám sát hành trình TTAS, vui lòng gọi 0918 120 555 / 1900636792 hoặc inbox fanpage để nhận tư vấn chi tiết! 

Fanpage: https://www.facebook.com/TTAScompany/




← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang