Bật mí những kinh nghiệm lái xe đường dài hay nhất 2023

Bật mí những kinh nghiệm lái xe đường dài hay nhất 2023

Kinh nghiệm chạy xe đường dài là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ người tài xế nào. Việc phải di chuyển liên tục trên một quãng đường dài luôn tiềm ẩn rủi ro, thách thức mà họ có thể gặp phải, thêm vào đó là những cảm giác áp lực căng thẳng, mệt mỏi. Cùng TTAS tìm hiểu một số kinh nghiệm lái xe đường dài hữu ích và để tài xế làm chủ hành trình một cách một cách an toàn nhất.

Khó khăn của tài xế khi điều khiển xe đường dài

Theo kinh nghiệm chạy xe đường dài, một quãng đường hay một hành trình dài thường được tính từ 300km trở lên, hoặc có thể xác định bằng thời gian như cầm lái nhiều hơn 4 giờ đồng hồ trên đường. Thậm chí, có những tài xế phải cầm lái với hành trình xuyên Việt trong nhiều ngày, quãng đường ước chừng hàng ngàn cây số. 

Trong quá trình di chuyển đường trường, các tài xế phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, tiềm ẩn nhiều rủi ro so với việc cầm lái hành trình ngắn, đặc biệt là tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe đường dài:  

  • Cảm giác mệt mỏi khi phải chạy xe suốt nhiều giờ đồng hồ.
  • Gặp nhiều áp lực khi phải giữ trạng thái tỉnh táo, tập trung để điều khiển xe lưu thông an toàn. 
  • Đối diện với nhiều yếu tố gây khó khăn như thời tiết mưa gió, sấm chớp, đường ngập lụt hay sương mù. 
  • Tình trạng tắc đường, lạc đường, hoặc đường xá gập ghềnh, địa hình dốc núi gây khó khăn khi di chuyển, chưa kể các sự cố bất ngờ như xe nổ lốp, hỏng hóc trên đường. 

Chính vì vậy, việc lái xe đường dài luôn là những thách thức khó khăn và thực sự người tài xế cần nắm được những kinh nghiệm cơ bản để chuẩn bị một hành trình an toàn, vững tay lái nhất có thể.

Kinh nghiệm lái xe đường dài an toàn cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu rõ lộ trình của chuyến đi trước khi di chuyển

Kinh nghiệm quan trọng đầu tiên mà các tài xế cần lưu ý đó là tìm hiểu rõ về lộ trình cho chuyến đi. Tốt nhất, các bác tài lái nên xem xét trước cung đường trong hành trình di chuyển của mình. Sau đó xác định và xây dựng lịch trình cụ thể, chuẩn bị các phương án dự phòng như có những đường nào, có mấy phương án di chuyển để đến điểm đến. 

Người lái có thể sử dụng định vị GPS hoặc bản đồ để xác định trước lộ trình di chuyển. Ngoài ra, cần lưu lại những điểm đổ xăng, các quán ăn hay nơi nghỉ ngơi cho hành khách hoặc cho chính mình trên đường. Việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp người lái dễ dàng chọn được các cung đường dễ đi, an toàn, tiết kiệm thời gian di chuyển hành trình.

Chuẩn bị cẩn thận trước khi xuất phát

Hành trình di chuyển tương đối dài nên yêu cầu tài xế cần có những sự chuẩn bị nhất định lẫn về thể chất và tinh thần, đề phòng có những yếu tố bất ngờ xảy ra không thể lường trước được, cụ thể như: 

  • Sức khỏe: Thể trạng sức khỏe người lái ảnh hưởng nhiều nhất đến sự an toàn của chuyến đi. Khi sức khỏe hoặc tinh thần của người cầm lái không đảm bảo, không thoải mái, tài xế rất dễ gặp tình trạng mất tập trung khi lái xe, dẫn đến những tình huống vô cùng nguy hiểm, do đó không nên cầm lái chạy ô tô đường dài khi không cân bằng được cảm xúc. Trong trường hợp đang di chuyển và gặp vấn đề về tâm lý, sức khỏe thì người lái nên dừng hẳn xe lại để nghỉ ngơi, đỗ xe vào vị trí an toàn, lấy lại tinh thần và tiếp tục di chuyển
  • Trước khi xuất phát, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống động cơ xe để đảm bảo các động cơ hoạt động bình thường như phanh xe, xi nhan, vô lăng (vành lái), lốp xe, điều hòa, gương chiếu hậu hay đèn xe…, đảm bảo hoạt động ổn định để mọi hành trình trở nên suôn sẻ.
  • Chuẩn bị bộ lốp dự phòng và dụng cụ sửa xe nhanh trên đường. Đây chính là cách giúp cho tài xế có thể chủ động trong mọi tình huống.

Lên lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi

Hành trình dài cần bạn lên sẵn các phương án ăn uống và nghỉ ngơi, đặc biệt là các dòng xe khách di chuyển, hoặc các hành trình đi đến các vùng sâu, vùng xa; các tài xế và phụ xe nên chuẩn bị các loại thức ăn sẵn và nước uống trên đường. Một số đồ ăn nhẹ tiện lợi có thể mang theo như bánh mì, nước lọc, hoa quả, bánh kẹo,..., đề phòng trường hợp không có trạm dừng chân, nhà hàng, quán ăn trên hành trình di chuyển. Thông thường, khi chạy xe đường dài thì người lái và hành khách nên nghỉ ngơi sau mỗi 200km hoặc sau khoảng 3 giờ chạy xe liên tục. Trong thời gian này, các thành viên trong xe có thể xuống xe để nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân hoặc ăn uống nhẹ để nạp năng lượng, chuẩn bị cho những chặng đường tiếp kế tiếp.

Tuân thủ luật giao thông khi lái xe đường dài

Cầm lái suốt chặng đường dài thường gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn khi lái xe trong nội thành bởi hành trình với rất nhiều cung đường khác nhau, nhất là các cung đường mà người lái chưa từng đi qua, không thể lường trước được những nguy hiểm, những góc cua khó và cả những ổ gà. Do đó, điều thứ nhất mà người lái xe cần tuân thủ để có hành trình an toàn nhất đó là chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông cũng như là nắm rõ cách xử lý khi gặp công an giao thông trên đường: 

  • Tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu. Đảm bảo đi đúng tốc độ quy định trên từng chặng đường, đảm bảo đi chậm ở các khu vực ngã ba, ngã tư, giữ tốc độ ổn định.
  • Tuyệt đối không uống các chất kích thích như rượu bia trước khi lái xe và trên hành trình lái xe đường dài.
  • Đảm bảo đi đúng làn đường đã được quy định, không lấn làn của các xe khác 
  • Tuân thủ các biển báo giao thông, đi chậm để có thể quan sát rõ và chấp hành
  • Không đi quá gần với các phương tiện khác, luôn duy trì khoảng cách hợp lý với các phương tiện đi trước và sau 
  • Sử dụng đèn xe hợp lý bao gồm các loại đèn như đèn sương mù, đèn pha, đèn cốt, đèn xi nhan với từng tình huống di chuyển và thời tiết khác nhau
  • ĐẶC BIỆT hoàn toàn tập trung khi lái xe, quan sát mọi thứ xung quanh để kịp thời xử lý khi và phản ứng với các sự cố bất ngờ.
  • Tuân thủ và hoàn toàn nghiêm túc khi làm việc với công an giao thông, cung cấp đầy đủ thông tin và giải thích cụ thể vi phạm của bạ

Gọi ngay HOTLINE 1900.636.792, SDT 0918.120.555 hoặc liên hệ qua Email TTAS@TTAS.VN  để được tư vấn và lắp đặt miễn phí các dòng camera hành trình và thiết bị định vị GPS. 

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang