Nghề lái xe tải đường dài – Những lợi ích và khó khăn

Nghề lái xe tải đường dài – Những lợi ích và khó khăn

Nghề lái xe tải đường dài là gì? Có đặc điểm đặc thù nào? Học nghề lái xe đường dài cần điều kiện gì? Những lợi ích và khó khăn trong nghề là gì?  

Nghề tài xế xe tải đường dài là một trong những nghề đòi hỏi rất nhiều sức khỏe và sự tập trung, người lái xe luôn cần đảm bảo sức khỏe dẻo dai, bền bỉ để có thể di chuyển những hành trình an toàn. Đặc biệt khi bạn kinh doanh dịch vụ xe tải đường dài, bạn có thể theo nó đến suốt cuộc đời bằng cách thuê nhân viên lái xe. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nắm rõ các đặc điểm và thách thức của nghề này, cùng TTAS tìm hiểu trong bài viết sau! 

Nghề lái xe tải đường dài là gì?

Nghề lái xe tải đường dài là nghề mà đòi hỏi sự di chuyển và lái xe liên tục trên một quãng đường dài, thông thường là trên 300km, vận tải hàng hóa giữa các tỉnh với nhau và có thể phải trải qua nhiều dạng địa hình khó khăn. Thời gian làm việc của các tài xế xe tải đường dài cũng không cố định, có những chuyến có thể kéo dài liên tục nhiều ngày hoặc luân phiên lái xe và di chuyển đến nơi chỉ trong một ngày, tùy theo khoảng cách và mức độ phân công công việc.

Xe tải thường dài thường là những xe có kích thước và trọng tải lớn, do đó đòi hỏi nhiều kỹ năng lái xe và xe cũng cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Bên cạnh đó trong quá trình cầm lái xe tải đường dài, bạn phải giữ được sự tỉnh táo và tập trung cao độ để điều khiển xe, đảm bảo không xảy ra va chạm trong quá trình di chuyển. 

Bên cạnh đó, tài xế xe tải đường dài thường có thể cũng sẽ đảm nhận các công việc như bốc xếp, tháo dỡ hàng hóa trên xe tải, đảm bảo hàng hóa khi đến tay người nhận đều sẽ nguyên trạng và an toàn. Nếu di chuyển một mình, mọi tài sản vận chuyển trên xe có trục trặc gì đều thuộc trách nhiệm của người điều khiển, do đó các tài xế nên lắp các thiết bị camera hành trình đa chiều để quan sát, đảm bảo an ninh hàng hóa.

Một số điểm đặc thù của nghề lái xe tải đường dài

Nghề vận chuyển hay kinh doanh xe tải đường dài là một nghề tương đối khó, nhiều thử thách và rủi ro, đặc biệt có  những đặc thù sau:

  • Cần liên tục di chuyển trên nhiều cung đường dài khác nhau, lái xe đa dạng mọi địa hình từ bằng phẳng đến gồ ghề, dốc núi.
  • Thời gian làm việc không cố định, có thể trong ngày hoặc kéo dài nhiều ngày, tùy theo mức độ và tính chất công việc
  • Vận chuyển đa dạng các loại vật tư, thường là hàng hóa nông sản, thực phẩm đến, điện máy, điện tử,... hoặc vật liệu xây dựng như đá, cát, xi măng, sắt thép, v.v. 
  • Xe tải đường dài thường có kích thước và trọng tải lớn nên việc điều khiển và làm chủ cần có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, tài xế luôn phải giữ trạng thái hết sức tỉnh táo cũng như tập trung.

Tuy nhiên, với những đôi tay rắn rỏi đã theo nghề lái xe tải đường dài lâu năm thì  đều biết đó là cái “nghiệp” gắn vào thân, khi đã gắn bó thì coi như người bạn đồng hành và cùng nhau làm quen, tự điều mình phù hợp với các đặc điểm đó. 

Nghề xe tải đường dài cần những điều kiện gì?

Thứ nhất, nếu xác định theo nghề xe tải đường dài, bạn cần phải có đủ sức khỏe và sự dẻo dai để có thể điều khiển tay lái một cách nhuần nhuyễn, an toàn. Do đó nếu bạn không có đủ sức khỏe, bạn không thể đáp ứng được tính chất công việc cũng như khó đảm bảo sự an toàn trong suốt chuyến đi.

Thứ hai, sau khi đáp ứng các tiêu chí căn bản về sức khỏe (một số nơi yêu cầu cả độ tuổi), bạn cần phải có bằng lái xe theo đúng hạng mục. Để sở hữu bằng lái xe tải đường dài, bạn cần đăng ký đi học đào tạo lái xe, cần chú ý chọn những đơn vị uy tín, chất lượng.

Thứ ba, người tài xế xe tải đường dài cần rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ, khả năng chịu áp lực cao, đặc biệt phải yêu nghề. Bên cạnh đó, tài xế cần có khả năng xử lý tình huống tốt khi có sự cố bất ngờ xảy ra. 

Thứ tư, cần quan sát kỹ lưỡng và xem xét xe mình đã được trang bị đầy đủ thiết bị chưa, các hệ thống như phanh, đèn, xi nhan, cần gạt nước, camera,... đã ổn hết chưa để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tham khảo sản phẩm: Camera giám sát hành trình

Lái xe tải đường dài - Chuẩn bị gì trước khi đi?

Ngủ đủ giấc

Do phải lái xe tải đường dài liên tục nên khó tránh khỏi những cơn buồn ngủ ập đến, người lái xe cần ngủ một giấc thật chất lượng trước khi xuất phát là điều tất yếu để giữ một tinh thần minh mẫn và đủ tỉnh táo khi lái xe.

Chuẩn bị thức ăn, đồ uống nạp năng lượng cho cơ thể

Bên cạnh việc ngủ đủ giấc, việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể cũng rất quan trọng, giúp bạn không bị mất sức, nạp thêm năng lượng và tỉnh táo hơn trên đường đi. Bác tài cần chuẩn bị một số loại thức ăn nhẹ tiện lợi như bánh mỳ, hoa quả và cả nước uống (như trà, nước lọc,...) để mang theo bên mình. 

Nghiên cứu lộ trình trước

Việc lên lộ trình rõ ràng trước sẽ giúp chuyến đi thêm nhanh và an toàn, tiết kiệm thời gian di chuyển. Bác tài có thể xem lộ trình trước qua định vị GPS hoặc bản đồ trên thiết bị điện thoại, máy tính bảng. Các điểm cần lưu ý: 

  • Điểm xuất phát và điểm dừng cụ thể. 
  • Các trạm dừng chân dự kiến, quán ăn, cây xăng dầu,... 
  • Hạn chế chọn vào các cung đường có địa hình hiểm trở, ít xe như núi đèo, công trường đang thi công, đoạn thường xuyên kẹt xe,...

Mở nhạc hoặc tin tức, thỉnh thoảng hạ cửa sổ

Hầu hết các loại xe tải đường dài hiện nay đều có trang bị các thiết bị phát thanh, do đó hãy tranh thủ mở những bản nhạc có tiết tấu nhanh, sôi động hoặc tin tức cập nhật mới sẽ giúp các bác tài luôn tỉnh táo, minh mẫn và nhanh quên đi cơn buồn ngủ, bên cạnh đó có thể hạ cửa sổ xe để đón luồng khí trời bên ngoài vào giúp tinh thần được sảng khoái hơn. 

Kiểm tra xe kỹ lưỡng

Kiểm tra cẩn thận trong và ngoài xe trước khi xuất phát là vấn đề quan trọng nhất, đảm bảo hệ thống máy móc động cơ, phanh xe, lốp, gương chiếu hậu, đèn xe,... vẫn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Hơn nữa, đừng quên đổ đầy xăng/dầu trước khi bắt đầu hành trình. Đừng quên lắp đặt các thiết bị camera giám sát hành trình để chuyến đi của bạn thêm an tâm và an toàn hơn.

Xem thông tin chi tiết tại: https://ttas.vn/products/tas10-nd10cam-camera-nd10-tich-hop-gsht-bgt 

Gọi ngay HOTLINE 1900.636.792, SDT 0918.120.555 hoặc liên hệ qua Email TTAS@TTAS.VN  để được tư vấn và lắp đặt miễn phí các dòng camera hành trình và thiết bị định vị GPS. 

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang